เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ”วีซ่าเชงเก้น” (Schengen Visa)

“วีซ่าเชงเก้น” (Schengen Visa)

เข้าสู่หน้าหนาวเมื่อไหร่ หลายคนมักจะวางแผนที่จะไปเที่ยวยุโรป เพราะอยากไปสัมผัสอากาศหนาว เคาท์ดาวน์ปลายปีหรือไปฮันนีมูนกับคู่รัก อีกทั้งเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมที่หรูหราซึ่งเป็นมรดกอันล้ำค่าแห่งยุโรป รวมไปถึงไปสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่สายงามราวภาพฝัน แน่นอนว่า หลายประเทศในยุโรปต้องขอวีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa) เพื่อให้คุณเดินทางเข้า-ออกได้อย่างสะดวกสบาย และไปได้หลายประเทศในทริปเดียว

โดยผู้ที่ได้รับวีซ่าเชงเก้นจะสามารถเดินทางไปยัง 26 ประเทศในยุโรปได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่าที่ชายแดนของแต่ละประเทศ ซึ่งได้แก่ประเทศ ออสเตรีย, เบลเยี่ยม, สาธารณรัฐเชก, เดนมาร์ก, อิตาลี, ลัตเวีย, ลิธัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, มอลตา, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, โปรตุเกส, สโลวาเกีย, สโลวีเนีย, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, กรีซ, ฮังการี, สเปน, สวีเดน, นอร์เวย์, ไอซ์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์ และลิกเตนสไตน์

นอกจากนี้วีซ่าเชงเก้นยังสามารถใช้เข้าประเทศที่ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงได้อีกอาทิ โมนาโค, ซานมารีโน และวาติกัน อีกทั้งยังมีอีกหนึ่งประเทศที่น่าสนใจอย่าง โครเอเชีย ที่อนุญาตให้ผู้ถือเชงเก้นวีซ่าแบบ Double Entry หรือ Multiple Entry ที่ยังไม่หมดอายุ ก็สามารถเดินทางเข้าประเทศได้เช่นกัน ทั้งนี้สำหรับวีซ่าเดินทางเข้า-ออกหลายครั้งนั้น มีข้อกำหนดไว้ว่าคุณสามารถเดินทางไปยังประเทศในกลุ่มเชงเก้นและใช้เวลาในประเทศเหล่านั้นรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 90 วัน ภายในระยะเวลา 180 วัน (ประมาณ 6 เดือน)

โดยจะเริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่เดินทางเข้าประเทศในกลุ่มสัญญาเชงเก้น (Schengen) โดยประมวลกฎหมายเกี่ยวกับวีซ่าของประเทศในเขต EU (810/2009) ระบุถึงเงื่อนไขในการอนุมัติวีซ่าเชงเก้นไว้ ดังนี้

  • คุณจะต้องเดินทางออกจากประเทศในเขตเชงเก้นก่อนวีซ่าจะหมดอายุ
  • คุณจะต้องมีเงินเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายในขณะที่อยู่ในประเทศ และชี้แจงวัตถุประสงค์ของการเดินทาง
  • การยื่นคำร้องขอวีซ่าประเภทพำนักระยะสั้น ไม่สามารถยื่นเอกสารล่วงหน้าเกินกว่า 90 วันก่อนเดินทาง
  • คุณต้องยื่นเอกสารในการสมัครวีซ่าเชงเก้นอย่างน้อย 15 วัน ตามปฏิทินก่อนวันที่ประสงค์จะเดินทาง โดย VFS Global จะเป็นสำนักงานตัวแทนที่รับผิดชอบในการรับและคืนหนังสือเดินทางสำหรับการยื่นเอกสารสมัครวีซ่าระยะสั้น
  • ผู้ที่เดินทางบ่อย ๆ และมีประวัติการเดินทางที่ดีจะได้รับวีซ่าสำหรับเข้าออกหลายครั้ง ซึ่งจะมีอายุยาวนานขึ้นในแต่ละครั้งที่ขอ โดยเริ่มจาก 1 ปี จนถึงมากที่สุด 5 ปี
  • เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบการปฏิบัติตามเงื่อนไขการเข้าประเทศของนักเดินทางแต่ละคนอย่างละเอียด ส่วนคนที่ไม่เคยมีประวัติเสียนั้นจะได้รับวีซ่าสำหรับเข้าออกหลายครั้งที่มีอายุการใช้งานนาน
  • ผู้ถือวีซ่าสำหรับเข้า-ออกหลายครั้ง สามารถเดินทางเข้ามาใน EU ได้ไม่จำกัดครั้งตลอดระยะเวลาที่วีซ่ายังไม่หมดอายุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *