ผลเสียของการอยู่เกินระยะเวลาวีซ่า Overstay

กฎระเบียบของวีซ่ากำหนดขึ้นโดยประเทศต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการตรวจคนเข้าเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อยและปกป้องความมั่นคงของชาติ แม้ว่าการอยู่เกินระยะเวลาของวีซ่า (Overstay) อาจเป็นเรื่องน่าดึงดูด แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจข้อเสียมากมายที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายนี้

หากคุณถูกจับได้

คุณอาจถูกส่งกลับไปยังประเทศบ้านเกิดของคุณและอาจถูกควบคุมตัวก่อนออกเดินทาง นี่อาจเป็นประสบการณ์ที่ยากและไม่เป็นที่พอใจ

ติด Blacklist

การอยู่เกินกำหนด(Overstay) อาจส่งผลให้ถูกเพิ่มในบัญชีดำ ซึ่งไม่เพียงส่งผลกระทบต่อคุณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสมาชิกในครอบครัวและญาติของคุณด้วย พวกเขาอาจประสบปัญหาในการขอวีซ่าไปยังประเทศนั้นในอนาคต

ถูกแบนตลอดชีวิต

การอยู่เกินกำหนด(Overstay) อาจทำให้ถูกแบนตลอดชีวิตจากประเทศนั้น ทำให้คุณไม่สามารถกลับมาได้อีกในอนาคต แม้แต่การเปลี่ยนชื่อเพื่อยื่นขอวีซ่าอีกครั้งก็อาจไม่สำเร็จ

ไม่ว่าในกรณีใด เราไม่สนับสนุนอย่างยิ่งที่จะอยู่เกินกำหนด(Overstay) โดยเจตนา เนื่องจากผลที่ตามมาอาจรุนแรง อย่างไรก็ตาม หากคุณพบว่าตัวเองอยู่เกินกำหนดโดยไม่ได้ตั้งใจ สิ่งสำคัญคือต้องสื่อสารกับสถานทูตและอธิบายสถานการณ์ของคุณ พวกเขาอาจให้โอกาสคุณในการแก้ไขสถานการณ์

วิธีที่ดีที่สุดคือ ระวังวันหมดอายุของวีซ่าอยู่เสมอ และอย่าลืมเดินทางออกนอกประเทศก่อนที่วีซ่าจะหมดอายุ การทำงานเชิงรุกและมีความรับผิดชอบจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความยุ่งยากหรือปัญหาทางกฎหมายได้

3 thoughts on “ผลเสียของการอยู่เกินระยะเวลาวีซ่า Overstay

  1. Suratswadee Yuyenjit says:

    สวัสดีคาะ พอดีมีเรื่องปรึกษา เรื่องวีซ่าแชงเก้น คือ ตอนได้วีซ่ามา เค้าเขียนไว้ว่าอยู่ได้ 50 วัน วีซ่าเริ่ม 02/04/2024 แต่ expiry date คือ 06/04/2024 และเรา กลับวันที่ 02/04/2024 ปรากฏว่า เจ้าหน้าแจ้งว่าเราอยู่เกิน 10 วัน เพราเราลืมดู วัน duration stay เราเลยอยากทราบว่า จะทำอย่างไร ดีคะ เพราะ วีซ่า หน้า เราต้องทำวีซ่าติดตามสามี มีผลแน่นอน ขอความกรุณา ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

    • digitaldoctor says:

      ต้องแยกระหว่าง Duration of stay และ expiry date ครับ กรณีนี้เข้าใจว่านับวันเข้าและออกตามวีซ่า ซึ่งบางครั้ง duration of stay จะน้อยกว่าวันหมดอายุ
      สำหรับผลที่ตามมานั้นคงมีแน่นอน แต่ตอนทำวีซ่าครั้งต่อไปให้เขียนจดหมายแนบไปด้วยถึงเหตุผลของการ overstay ในครั้งที่ผ่านมาครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *